สกู๊ปพิเศษ : “อิชลาน (Ichlan)” ตั้งเรตวาดปกราคาเชิงพาณิชย์ แต่แอบห่วงลูกค้าอดถามไม่ได้ว่า “ราคาพอรับไหวไหม”

              แม้จะตั้งเรตราคาวาดปกนิยายเป็นเชิงพาณิชย์ แต่นักวาดน้องใหม่ไฟแรงแถมน่ารักอย่าง “พัชชา- สุพัชรี รัตนกินรี” กับนามปากา อิชลาน (Ichlan) ก็มีความห่วงใยต่อลูกค้าขนาดเอ่ยถามว่า ราคาพอรับไหวไหม จะสอบถามทางลูกค้าว่าตั้งงบไว้ไหม แล้วเอามาปรับเข้ากับราคาที่นักวาดเองสามารถรับได้ ถือว่างานวาดใจมาก่อนราคาแล้ว ซึ่งงานทุกงานโดยเฉพาะงานบริการลูกค้าคือคนที่นำเงินมาให้ ทำให้นักวาดคุยงานกับลูกค้าอย่างใส่ใจเสมอ สำหรับนักวาดอิชลาน (Ichlan) เราได้รับการแนะนำจากนักเขียนที่สนิทจึงโทรคุยรายละเอียดก่อนจะสัมภาษณ์ จากได้คุยนักวาดอ่อนน้อมถ่อมตัว ไม่โอ้อวดผลงานหรือโอ้อวดตัวเอง นิสัยแบบนี้มักเป็นที่เอ็นดูของลูกค้าเสมอ ๆ โดยพัชชาเล่าถึงงานวาดปกนิยายพร้อมเรตราคาว่า…

              “ชาเรียนจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ที่เลือกเรียนด้านนี้เพราะชาชอบการออกแบบ ตอนที่เข้าเรียนคณะนี้มีความคิดแค่ว่าอยากออกแบบบ้านให้กับครอบครัว พอได้มาเรียนจริง ๆ เราได้อะไรจากคณะที่เราเรียนเยอะมาก วิชาที่สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย อย่างการวาดหน้าปกนิยาย ชาก็ประยุกต์วิธีคิดวิธีออกแบบผลงานมา ทำให้เข้าใจการคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้นค่ะ หรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ได้เรียนก็สามารถนำมาใช้ร่วมกับการทำงานปัจจุบันได้มากเลยค่ะ  ก่อนหน้าที่ชาจะมาทำงานวาดภาพประกอบหน้าปกเคยทำงานประจำตำแหน่ง interior designer ค่ะ ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่รู้สึกเครียดกับการทำงาน เราตามเพื่อนไป ทำให้ได้งานไกลบ้าน ต้องเช่าหออยู่ ซึ่งเราเป็นคนติดบ้าน ไม่อยู่บ้านก็จะติดเพื่อน ชารู้สึกว่าร่างกายและจิตใจแย่ลงเรื่อย ๆ เลยมีเป้าหมายของงานในอุดมคติแรกเลยคือ อยากได้งานที่สามารถทำงานที่บ้านได้ค่ะ เราอยากดูแลครอบครัว อยากมีเวลาให้ เลยอยากหางานที่ตัวเราเองผ่อนคลาย ได้ทำงานอย่างสบายใจ แล้วก็ได้อยู่บ้าน ชาชอบวาดภาพมาตลอดแต่วาดในกระดาษ เวลาเอื่อย ๆ เปื่อย ๆ ก็วาดเล่นไป ครูศิลปะสมัยประถมทำให้เรารักการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก ๆ ภาพแรกที่วาดในรูปแบบดิจิทัล ตั้งใจจะให้เป็นภาพประกอบนิยายของตัวเองค่ะ แต่วาดไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่เราพอใจมากที่สุด เราก็มีความสุขกับการวาดภาพมากกว่า ตอนนั้นยังไม่กล้าเปิดรับงานค่ะ เพราะชอบเขินงานตัวเอง เราเอาภาพปกนิยายให้เพื่อนสนิทดู เพื่อนก็บอกว่า “พัชวาดรูปเถอะ ดูเหมาะกับพัช มีความสุขแล้วก็สบายใจ”  ซึ่งทางครอบครัวก็พูดแบบนี้ โชคดีที่คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนทุกอย่างค่ะ ขอแค่เราไม่เครียด ดูแลตัวเองได้ ส่วนคนที่คะยั้นคะยอให้ทำงานด้านนี้มากที่สุดน่าจะเป็นน้องสาว เราเลยเปิดเพจไว้ลงรูปที่เราวาดค่ะ แล้วตอนนั้นก็มีคนเข้ามาสอบถามว่ารับงานวาดไหม ถึงได้มีกำลังใจแล้วคิดจะเปิดรับงานอย่างจริงจัง ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาดไปมากจริง ๆ ค่ะ

              ภาพแรกที่วาดแบบมีลูกค้าเลยคือ ภาพประกอบหน้าปกนิยายแนวจีนโบราณ เรื่อง ‘ลำนำรักปราณสวรรค์’ ค่ะ รู้สึกภูมิใจมากกับเงินก้อนแรกที่หาได้จากสิ่งที่เราชอบ พอเป็นงานลูกค้าเราก็เลยพิถีพิถันมากขึ้นกว่าที่เคยวาดมา ซึ่งผลที่ได้มันทำให้เรามีความสุขกับการทำงานจริง ๆ ไม่รู้สึกว่าเหนื่อย ไม่รู้สึกไม่อยากทำ จนเหมือนกลายเป็นคนบ้างานไปเลยค่ะ  ชาเริ่มเปิดรับงานแรกเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 เดือนที่ผ่านมานี่เองค่ะ ปกที่วาดจนถึงตอนนี้มี 7 ปก ส่วนใหญ่เป็นแนวจีนโบราณ มีทั้งชายหญิงและชายชาย อยากลองวาดแนวปัจจุบันเหมือนกันค่ะ น่าจะได้เริ่มกับปกสำเร็จที่วางแผนไว้ว่าจะทำ อาจเป็นเพราะงานตัวอย่างที่ชาตั้งใจจะเป็นปกของตัวเองเป็นแนวจีนโบราณ วาดแฟนอาร์ตนิยายวายแปลจีน เลยได้ลูกค้าแนวจีนโบราณเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ที่อยากลองวาดแนวปัจจุบันเพราะอยากลองจัดองค์ประกอบอื่น ๆ ที่แตกต่างจากแนวจีนโบราณบ้าง อยากเห็นผลงานของตัวเองมีหลากหลายมากขึ้น ได้ลองวาดอะไรใหม่ ๆ

              สำหรับเรตวาดปกชาคิดเป็นงานเชิงพาณิชย์ราคาจะคิดเป็น 2 เท่าค่ะ ที่บวกราคาเชิงพาณิชย์เพราะลูกค้าสามารถนำผลงานไปสร้างรายได้ต่อได้ ซึ่งงานปกนิยายหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนิยายชาคิดเป็นราคาเชิงพาณิชย์ทั้งหมดอยู่แล้ว ถ้าถามว่าแพงไหม? อาจจะแพงสำหรับบางคน หรืออาจจะไม่แพงสำหรับบางคน แต่ชาคิดว่าศิลปะมีคุณค่าในตัวของมันเองทุกชิ้นงานค่ะ อยู่ที่ชิ้นงานนั้นตรงใจผู้บริโภคขนาดไหน ซึ่งต้องขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนเรา ช่วงแรกที่ชาตั้งราคาชาสอบถามกับทางลูกค้าไปด้วยค่ะว่า ราคาพอรับไหวไหม สอบถามกับทางลูกค้าว่าตั้งงบไว้ไหม แล้วเอามาปรับเข้ากับราคาที่เราสามารถรับได้ค่ะ

              สำหรับเรตราคาปกนิยายในปัจจุบัน รวมจัดฟอนต์ชื่อเรื่อง

              ปกตัวละครคู่รวมฉาก/พื้นหลัง ง่าย ๆ เริ่มต้น ครึ่งตัว 4400 เต็มตัว 6000 

              ปกตัวละครเดี่ยวรวมฉาก/พื้นหลัง ง่าย ๆ เริ่มต้น ครึ่งตัว 2200 เต็มตัว 3000

              ถ้ามีงานฉากที่ละเอียดก็จะคิดราคางานฉากเพิ่มค่ะ หรือถ้าต้องการปกแบบ Ebook ก็ลดราคาจากปกยาว(หน้า-หลัง) ให้ด้วยตามความละเอียดของงาน 

งานปกที่พิเศษ เช่น จัดอาร์ต งานฉากธรรมชาติ หรืออื่น ๆ ราคาอยู่ที่ 800-2500 ค่ะ

              ส่วนราคาจิบิในปัจจุบัน ตัวละครเดี่ยว 300 เพิ่มตัวละครเพิ่มตัวละ 200 ค่ะ ราคาเชิงพาณิชย์ก็ x2  ถ้าเป็นงานจัดฟอนต์ชื่อเรื่องบนปกสำเร็จราคา 300 ค่ะ   แต่ถ้าเป็นลูกค้าประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นงานแถมค่ะ ก็มีแถมงานฉาก แถมจิบิ แถมโปรโมชัน หรืออื่น ๆ แล้วแต่โอกาส อารมณ์ดีก็เปิดโปรโมชันค่ะ คือวาดด้วยแรงผลักดันมาอันดับหนึ่งค่ะ   ระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมาส่วนใหญ่ 5-7 วันค่ะ จิบิ 1-2 วัน ชาทำงานตามคิวให้เสร็จไปทีละอย่าง โฟกัสทีละงานให้ผลออกมาตรงใจเรากับลูกค้าที่สุด ขั้นตอนที่ยากที่สุดคือช่วงสเก็ตภาพค่ะ เพราะว่าปกนึงชาสเก็ตหลายท่าทางมาก จากโจทย์ที่ลูกค้าให้ ท่านึงก็หลายมุม ถ้าผลออกมาแล้วเลือกเองไม่ได้ ก็จะเลือกภาพที่เราคิดว่าดีที่สุดแล้วสเก็ตให้ดูรู้เรื่องส่งให้ลูกค้าช่วยเลือกค่ะ  ที่พี่ถามว่าวางไว้เดือนหนึ่งชาจะรับวาดกี่ปก ซึ่งก่อนจะเปิดรับงานอะไรใหม่ ๆ ชาจะลองวาดสิ่งนั้นแล้วคำนวณเวลาจริง ๆ ที่ใช้ เดือนนึงจะรับได้ 4 ปก สูงสุดไม่เกิน 6 ปกค่ะ 4 ปก สามารถมีคิวแทรกเล็ก ๆ เช่น จัดฟอนต์ จิบิ หรือจัดอาร์ตได้ เพราะตอนที่รับงานชาจะระบุวันเริ่มงานให้ลูกค้าเลยค่ะ สมมุติถ้าคิวแรกเสร็จแล้วยังไม่ถึงวันเริ่มคิวต่อไปก็จะมีแทรกอะไรเล็ก ๆ ได้ถ้าลูกค้ารีบใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ถ้าจบงานแล้วก็จะต่อคิวต่อไปเลย พยายามไม่แทรกงานระหว่างคิวค่ะ

              ถ้าลูกค้าหรือนักเขียนชื่นชอบลายเส้นของชาติดต่อได้ทางเฟซบุ๊ก Tcha Ichlan หรือเพจ  เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Ichlan.chor/ นะคะ

              หรือติดตามผลงานได้ทาง

              TW/IG : ichan_c

              Album : @Ichlan ค่ะ”

Related posts